Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Chỉ là... thơ và thẩn...




Tình mất
- Huy Cận -
Ôi những kẻ chỉ chào nhau một bận
Chân xa mau, lòng chưa kịp giao thân
Trên đường tôi, nếu trở lại vài lần.
Thì ta đã yêu nhau rồi, hẳn chứ ?
......
Yêu biết mấy nếu có lần gặp lại !
Tôi vụng về, tôi ngơ ngác nên chi
Người bên tôi, mà tôi để người đi
Tôi làm nũng, quyết giữ lòng kiêu hãnh.

Người ở đó tôi làm như ghẻ lạnh
Người đi rồi thôi mong mỏi gì đâu !
Những bàn tay đáng lẽ phải giao nhau
Hờ hững thế, không chịu cầm lưu luyến.

Ôi những kẻ không cùng tôi hứa hẹn
Người không quen, nhưng tôi chắc sẽ yêu
Mặt vừa nhìn mà chân đã muốn theo
Tình mới chép một, hai giòng nhật kí

Tên viết tắt tin rằng lòng nhớ kỹ
Bạn một hôm đi đến rất tình cờ
Tình quên đi ở trong những lá thư
Viết không gởi, xếp nằm trong sách cũ

Ôi bao kẻ chỉ một lần gặp gỡ
Bởi vì sao lòng tôi rất thương đau
Khi nghĩ thầm: "nếu ta đã yêu nhau"
...



Nếu... thì...
(Họa nguyên vận)

Đời hối hả kẻ e dè, người bận
Nên ngập ngừng, dang dở mối tình thân
Nếu có duyên thì dẫu chỉ một lần
Người ta vẫn nhớ nhau hoài ấy chứ ?
......
Nếu có thể xoay thời gian trở lại
Thì người ơi đừng e ấp làm chi
Để tình vương trong ánh mắt người đi
Người câm nín hối tiếc vì kiêu hãnh

Chiều không gió mà sao tim trở lạnh
Vu vơ buồn không hiểu bởi vì đâu ?
Nếu sau này ta chẳng gặp lại nhau
Xin giữ nhé, phút ban đầu lưu luyến

Người lặng lẽ kẻ ngu ngơ chẳng hẹn
Nên nỗi lòng trăn trở: “Có là yêu ?”
Nếu là yêu đừng để gió cuốn theo
Rồi thả lạc ướt nhòe trang nhật ký !

Dấu yêu ấy người ơi xin giữ kỹ
Lỡ mai kia dẫu có gặp tình cờ
Gió vẫn ngỏ khúc hát thiên thư
Và lời yêu có bao giờ là cũ ?

Tơ có rối xin hãy mềm tay gỡ
Đừng để tình vụt mất cõi lòng đau
Nếu mai này ta có gặp lại nhau
Thì người ơi chớ để tình dang dở.


T.H
 

Không có nhận xét nào: